11 cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook
11 cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook.
Nếu bạn đang có một tài khoản Facebook “xịn xò”, tại sao lại không nghĩ đến việc bán hàng? Dưới đây là 11 cách bán hàng online hiệu quả
Nếu bạn đang có một tài khoản Facebook “xịn xò”, tại sao lại không nghĩ đến việc bán hàng? Dưới đây là 11 “tips” bán hàng online hiệu quả mà rất có thể bạn đã bỏ qua.
Mục lục nội dung:
- Cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook
- 1. Xây dựng Fanpage trên Facebook
- 2. Sử dụng Messenger như một kênh Dịch vụ chăm sóc khách hàng
- 3. Viết các bài quảng cáo mang tính định hướng người dùng Facebook
- 4. Phổ biến bài đăng bằng tính năng Sponsored
- 5. Kinh doanh đa sản phẩm với Carousel Ads của Facebook
- 6. Khuyến khích khách hàng chia sẻ và giới thiệu
- 7. Chia sẻ những video phổ biến trên Facebook
- 8. Tổ chức các chương trình ưu đãi hoặc “give away”
- 9. Tạo Facebook Store cho trang bán hàng của bạn
- 10. Cung cấp những ưu đãi độc quyền dành cho người theo dõi Facebook của bạn
- 11. Hợp tác với các thương hiệu khác để cùng tăng tương tác cho nhau
- Tổng kết
Cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook
Vào tháng 5/2020 vừa rồi, Facebook thông báo rằng một tính năng hỗ trợ người dùng bán hàng sẽ sớm ra mắt, với tên gọi là Facebook Shop. Sau khi đọc phần mô tả, mình thấy rằng, Facebook Shop có rất nhiều tính năng tương tự như Lazada, Tiki, Shopee và bạn có thể mua-bán trực tiếp trên Facebook.
Thực tế thì số lượng người dùng đang mua hàng qua Facebook Profile và Facebook Fanpage, Facebook Group, Facebook Livestream đang tăng lên nhanh chóng ngay khi đại dịch Covid được khống chế ở Việt Nam.
Trong bài viết này mình xin chia sẻ 11 cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook (tổng hợp từ trải nghiệm và học hỏi từ những người bạn đã và đang bán hàng trên mạng xã hội với 2,6 tỉ người dùng này).
1. Xây dựng Fanpage trên Facebook
Điều mà bất cứ ai cũng biết khi muốn đưa sản phẩm của mình lên Facebook là tạo một fanpage. Việc tạo fanpage không có gì khó khăn và có thể được thực hiện chỉ trong một phút.
Thế nhưng, thách thức lớn là làm sao để xây dựng fanpage đó thành một fanpage phổ biến, có nhiều người theo dõi – đồng thời có thể thu hút các khách hàng tiềm năng nhiều nhất. Đây sẽ là nơi thương hiệu của bạn được khẳng định, hỗ trợ khách hàng và tăng cường hiệu quả kinh doanh.
Bí quyết là fanpage của bạn cần được cập nhật và quản lý nội dung theo một chiến lược cụ thể và sáng tạo, nhằm gia tăng số lượng người theo dõi và giữ chân sự quan tâm của họ. Để làm được điều đó, fanpage của bạn cần được tối ưu hoá trong việc quản lý nội dung để thu hút càng nhiều lượt theo dõi và tương tác càng tốt.
2. Sử dụng Messenger như một kênh Dịch vụ chăm sóc khách hàng
Là ứng dụng trao đổi tin nhắn của Facebook, Messenger cũng đồng thời là ứng dụng trò chuyện phổ biến nhất hiện nay. Và đang được đội ngũ Facebook phát triển thành một chăm sóc khách hàng gồm nhiều tính năng mới, chặng hạn như xây dựng Chat bot…,
Vì thế trong tương lai, một cách bán hàng online hiệu quả là sử dụng các tính năng tự động của FB Messenger. Hiện tại, bạn có thể tận dụng Messenger để biến nơi này thành kênh hỗ trợ và chăm sóc khách hàng 24/24, bên cạnh dịch vụ mua – bán trực tiếp trên fanpage Facebook.
Facebook và Messenger sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp/gian hàng của bạn tiếp xúc với các khách hàng truy cập vào fanpage, tạo một cuộc trò chuyện để bạn có cơ hội tìm hiểu nhu cầu, sở thích của khách hàng để, tiến thêm một bước trong việc kinh doanh sản phẩm.
3. Viết các bài quảng cáo mang tính định hướng người dùng Facebook
Các bài viết trên Facebook không bao giờ là đủ để phát triển thương hiệu của bạn rộng khắp hơn nữa. Bởi lẽ, các bài đăng này chỉ có thể đến với đối tượng khách hàng đang theo dõi fanpage của bạn. Để tìm kiếm và thu hút những đối tượng khách hàng tiềm năng hơn và mở rộng phạm vi kinh doanh online, bạn cần phải chạy Facebook Ads và nâng doanh thu bán hàng bằng cách tối ưu hoá tất cả những yếu tố ảnh hưởng đến việc chạy Facebook Ads. Một chiến dịch Facebook Ads thành công sẽ là cách bán hàng online hiệu quả.
Bài quảng cáo của bạn không đòi hỏi phải viết thật hay hoặc được thiết kế thật đẹp, mà chỉ cần tuân theo những nguyên tắc đảm bảo nội dung và thiết kế hình ảnh sau:
– Hình ảnh trực quan, sinh động.
– Hình ảnh minh hoạ và nội dung thích hợp, có liên quan đến nhau và đến nội dung quảng cáo
– Phải có ít nhất một yếu tố hấp dẫn đối tượng khách hàng.
– Có một ý nghĩa hay thông điệp rõ ràng.
Facebook Ads có thể có nhiều định dạng (hình ảnh, video…) tại nhiều vị trí khác nhau (newsfeed, giao diện điện thoại, cột quảng cáo bên phải giao diện Facebook,…). Vì thế, bạn nên cân nhắc lựa chọn nơi và dạng hiển thị quảng cáo, để nó có thể hiện lên dưới dạng một quảng cáo hấp dẫn nhất, vào đúng nơi, đúng chỗ và đúng đối tượng khách hàng mà bạn mong muốn.
4. Phổ biến bài đăng bằng tính năng Sponsored
Nhiều người có khả năng nhầm lẫn giữa Facebook Ads và bài đăng Sponsored (được tài trợ) – 2 kênh quảng cáo hoàn toàn khác nhau của Facebook. Trong khi Facebook Ads chỉ đơn giản là quảng cáo, bài đăng Sponsored lại nằm ở khoảng giữa, không phải là bài đăng bình thường nhưng cũng chưa phải là quảng cáo.
Facebook Ads được sử dụng khi muốn phổ biến một sản phẩm hay tin tức, thông báo đến với tất cả những người theo dõi cũng như những người có nhu cầu liên quan. Nhưng Facebook Ads cũng có thể bị người dùng Facebook bỏ qua vì biết đó-chỉ-là-quảng-cáo. Còn các bài đăng Sponsored lại được đội ngũ Facebook đẩy mạnh tương tác với dòng chữ nhỏ “Sponsored” đính kèm. Việc “chạy” Sponsored cho bài đăng đơn giản hơn là chạy Facebook Ads và mang lại hiệu quả đáng kể trong việc tăng khả năng nhận diện thương hiệu của bạn.
5. Kinh doanh đa sản phẩm với Carousel Ads của Facebook
Đây là một cách cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook mà ít người sử dụng. Theo báo cáo của Digiday, Carousel Ads của Facebook có thể thu hút lưu lượng truy cập cao gấp 10 lần so với các bài quảng cáo thông thường. Facebook Carousel Ads cho phép các thương hiệu hiển thị nhiều sản phẩm hơn, để người xem quảng cáo có thể lướt sang trái/phải, cung cấp nhiều lựa chọn hơn, khi có ý định mua hàng hoặc muốn tiếp cận với sản phẩm. Khi muốn biết nhiều thông tin hơn hoặc muốn chọn mua, người dùng Facebook có thể nhấp vào hình ảnh của sản phẩm.
6. Khuyến khích khách hàng chia sẻ và giới thiệu
Một sự thật không hay đó là chạy Facebook Ads tốn rất nhiều tiền, trong khi vẫn có cách giải quyết thủ công hơn cho những doanh nghiệp/cửa hàng có ngân sách eo hẹp. Khi khách hàng thêm một số sản phẩm vào giỏ hàng, dù không đảm bảo rằng họ sẽ mua, nhưng vẫn thể hiện rằng họ thực sự quan tâm đến sản phẩm và đang có nhu cầu sử dụng sản phẩm.
Lúc này, bạn có thể sử dụng Messenger để giới thiệu những ưu đãi như quà tặng, phiếu giảm giá hoặc phiếu giao hàng miễn phí,… với điều kiện khách hàng giúp bạn chia sẻ công khai sản phẩm lên Facebook cá nhân của họ.
Bằng cách này, bạn có thể thực hiện quảng cáo thương hiệu trên phạm vi rộng hơn – bạn bè và người quen của các khách hàng. Những người tiếp cận được với bài đăng được chia sẻ có thể truy cập fanpage của bạn và gia tăng tương tác cho fanpage, thậm chí còn trở thành những người theo dõi và là đối tượng khách hàng của bạn.
7. Chia sẻ những video phổ biến trên Facebook
Đây là một cách làm đang phổ biến hiện nay (2020). Không cần biết bạn là ai, chỉ cần bạn tạo ra một “video dậy sóng”, làm xôn xao cộng đồng mạng, thương hiệu của bạn tự nhiên được nhiều người biết đến.
Đây là một cách bán hàng online hiệu quả, nhưng đòi hỏi bạn phải tìm những video độc – lạ – vui và không vi phạm thuần phong mỹ tục. Thực sự thì, cách quảng bá thương hiệu tốt nhất trên Facebook là chia sẻ những nội dung dễ dàng lan truyền (viral).
Điều khiến Facebook trở thành một nền tảng mạng xã hội phổ biến toàn cầu nằm ở sức lan tỏa của cộng đồng. Tại sao Tasty hiện có 30 triệu người theo dõi trên Facebook chỉ sau chưa đầy một năm? Bởi vì fanpage này đăng tải những video clip nấu ăn, làm bánh với hàng chục triệu lượt xem và tương tác.
Lời khuyên dành cho bạn, nếu muốn đẩy nhanh tiến độ phát triển fanpage, hãy đầu tư vào việc tạo những nội dung chất lượng và độc đáo (bài viết quảng cáo, video, hình ảnh,…) đánh vào các chủ đề “hot trend” mà mà đối tượng khách hàng của bạn quan tâm, thậm chí muốn chia sẻ trên trang cá nhân. Nếu “content” đó có thể liên quan trực tiếp đến sản phẩm và thương hiệu của bạn thì sản phẩm của bạn có thể được nhiều người biết đến.
8. Tổ chức các chương trình ưu đãi hoặc “give away”
Bên cạnh việc sáng tạo và chia sẻ “content”, bạn có thể tổ chức các cuộc thi hoặc “give away” thu hút hàng ngàn người tham gia. Giải thưởng của những chương trình này là sản phẩm được ưa thích của thương hiệu, và điều kiện để tham gia là “tag” bạn bè cũng như chia sẻ chương trình công khai trên trang cá nhân.
Quy trình tham gia các chương trình trong thực tế có thể phức tạp hơn một chút với mục đích để tạo sự tương tác thú vị, hơn là chỉ tặng quà đơn giản. Bạn có thể cân nhắc sử dụng Sponsored cho chương trình để quảng cáo chiến dịch cho nhiều đối tượng người dùng Facebook hơn. Điều quan trọng trong kinh doanh online trên Facebook là: Cộng đồng có sức đưa bạn đi xa như bạn mong muốn, miễn là bạn có “content” đủ tốt để thúc đẩy cộng đồng.
9. Tạo Facebook Store cho trang bán hàng của bạn
Theo nhiều cuộc khảo sát mà mình tìm hiểu, người dùng Facebook chi tiêu cho việc mua hàng online nhiều hơn 1,5 lần so với những người dùng mạng xã hội Internet khác. Giờ là thời đại của thương mại điện tử, bạn không nên dừng lại ở việc chỉ xây dựng fanpage để quảng bá sản phẩm nếu mục tiêu của bạn là tạo lập một doanh nghiệp trực tuyến thành công (Wow).
Vì thế, hãy tạo một Facebook Store với danh sách sản phẩm với đính kèm giá bán, giống như các website bán hàng. Khi khách hàng nhấp vào một sản phẩm để xem, Facebook sẽ chuyển hướng đến website đăng tải sản phẩm của bạn, hướng lưu lượng truy cập Facebook vào website của bạn. Khi tỷ lệ tương tác từ người mua hàng trực tuyến trên Facebook tăng lên, sẽ kéo theo hệ quả là toàn bộ tỷ lệ tương tác trực tuyến với doanh nghiệp sẽ tăng lên.
10. Cung cấp những ưu đãi độc quyền dành cho người theo dõi Facebook của bạn
45% người dùng Facebook thích một fanpage bán hàng trên Facebook để có cơ hội nhận được những ưu đãi như giảm giá hay quà tặng kèm khi mua hàng,… Việc cung cấp các ưu đãi độc quyền dành cho fan của Facebook Fanpage sẽ duy trì sự quan tâm, yêu thích của họ.
Một số ưu đãi thường được các doanh nghiệp/cửa hàng trực tuyến sử dụng là phiếu giảm giá, quà tặng miễn phí, ưu đãi mua một tặng một cho bất kỳ ai “like” fanpage. Những ưu đãi đó sẽ được người theo dõi chia sẻ và lan truyền nhanh chóng trên Facebook, giúp fanpage của bạn tiếp cận với nhiều đối tượng, tăng tương tác và tỷ lệ bán hàng lên rất nhiều.
11. Hợp tác với các thương hiệu khác để cùng tăng tương tác cho nhau
Đây là một trong các cách bán hàng online truyền thống nhưng rất ít được sử dụng: hợp tác quảng bá trên Facebook với các thương hiệu khác (cùng ngành hoặc cùng đối tượng khách hàng).
Chẳng hạn, doanh nghiệp/cửa hàng của bạn kinh doanh các thực phẩm bổ sung dinh dưỡng và có cùng đối tượng khách hàng với một nhãn hàng kinh doanh trang phục thể dục, gym và yoga.
Vì kinh doanh các sản phẩm khác nhau nhưng lại hướng đến cùng một nhóm đối tượng khách hàng, hai bên có thể cùng hợp tác để quảng bá thương hiệu của mình bằng một chương trình khuyến mãi độc quyền. Người theo dõi của hai fanpage có thể đều biết đến chương trình này, giúp tăng tương tác cho cả hai doanh nghiệp. Khi đó, một thương hiệu có thể nhận được nhiều giao dịch kinh doanh và thương hiệu còn lại cũng được tăng tương tác, thúc đẩy các giao dịch bán hàng trực tuyến trong tương lai.
Tổng kết
Không quá khó khăn để xây dựng một cửa hàng trực tuyến trên Facebook. Để thành công trên thị trường thương mại điện tử, bạn cần biết cách bán hàng online hiệu quả, bao gồm kết hợp nhiều phương thức quảng cáo, mở rộng đối tượng khách hàng tiềm năng bằng cách tận dụng những tính năng kinh doanh trên Facebook, kết hợp với việc sáng tạo và quản trị nội dung fanpage bán hàng.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần tổ chức nhiều chương trình ưu đãi – tri ân khách hàng để duy trì sự quan tâm của người theo dõi, đồng thời quảng bá thương hiệu của mình đến với nhiều người dùng Facebook hơn!
Nếu bạn cần hướng dẫn chi tiết hơn, vui lòng tham khảo một vài khóa học chất lượng về Facebook Marketing, Facebook Ads… được chia sẻ miễn phí tại đây.
- Facebook Ads & Facebook Marketing MASTERY 2020 Coursenvy
- Digital Marketing Masterclass – 23 Courses in 1
- Social Media Marketing – Complete Certificate Course
- Và nhiều khóa học khác…
Tham khảo: https://digiday.com/media/facebooks-carousel-ads-10-times-better-regular-ads/
- Share CrocoBlock key trọn đời Download Crocoblock Free
- Cung cấp tài khoản nghe nhạc đỉnh cao Tidal Hifi – chất lượng âm thanh Master cho anh em mê nhạc.
- 6 Cách bật/tắt chế độ ngủ đông trên Windows 10 (Hibernate) – friend.com.vn
- Gudak Cam Ứng dụng,Ảnh & Video
- Hướng dẫn tạo máy ảo trên máy thật bằng VirtualBox
- Cách tạo USB boot bằng DLC Boot 2015
- 9 cách khắc phục máy tính bị đơ, bị treo nhanh chóng, hiệu quả – friend.com.vn