Soạn thảo hợp đồng mua bán bản quyền sách 2021

Soạn thảo hợp đồng mua bán bản quyền sách
Soạn thảo hợp đồng mua bán bản quyền sách

Mua bán bản quyển sách là hoạt động khá phổ biến hiện nay. ACC xin được giới thiệu vấn đề trên thông qua bài Soạn thảo hợp đồng mua bán bản quyền sách 2020

1. Hợp đồng mua bán bản quyền sách là gì?

Theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015, hợp đồng được định nghĩa là sự thỏa thuận giữa các bên trong hợp đồng nhằm xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền và nghĩa vụ pháp lý ràng buộc lẫn nhau giữa các bên. Hợp đồng mua bán bản quyền sách cũng có những bản chất như trên. Về cơ bản, hợp đồng mua bán bản quyền sách được hiểu là hợp đồng thỏa thuận sử dụng tác phẩm và trả tiền bản quyền cho tác giả (hay chính là hợp đồng chuyển nhượng quyền tác giả và quyền liên quan đối với tác phẩm).

2. Cơ sở để xây dựng Hợp đồng mua bán bản quyền sách

  • Bản quyền sách là cách nói đơn giản và dễ hiểu để chúng ta dễ hình dung. Thực chất, đó chính quyền tác giả và quyền liên quan của tác giả, hoặc người có quyền liên quan với tác phẩm. Việc sử dụng tác phẩm mà không có sự đồng ý của tác giả có thể cấu thành hành vi xâm phạm quyền tác giả quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ 2005. Do vậy, để đảm bảo cho hoạt động sử dụng bản quyền sách thuận lợi và hợp pháp, người sử dụng phải thỏa thuận và xác lập hợp đồng mua bán bản quyền sách trước khi sử dụng tác phẩm (sách).
  • Về việc xác lập hợp đồng, hình thức của hợp đồng cũng rất đa dạng, có thể là hợp đồng bằng lời nói, văn bản hoặc thông qua các phương tiện điện tử,… Tuy nhiên, để đảm bảo tính an toàn, cũng như tránh xảy ra tránh chấp, các bên thường lựa chọn ngồi lại với nhau để đàm phán, thỏa thuận và xây dựng, soạn thảo một hợp đồng cụ thể, rõ ràng.

3. Những điều khoản cơ bản của hợp đồng

Điều khoản cơ bản của hợp đồng chính là các điều khoản đảm bảo cho một hợp đồng bản quyền âm nhạc có hiệu lực pháp luật. Việc soạn thảo không đúng, không phù hợp có thể dẫn đến tranh chấp, thậm chí là hợp đồng bị vô hiệu.

Chủ thể của hợp đồng

Chủ thể của hợp đồng (các bên trong hợp đồng, bao gồm: bên sở hữu quyền tác giả hoặc quyền liên quan, bên mua quyền tác giả và quyền liên quan, và bên thứ ba, nếu có) là điều cơ bản đầu tiên cần lưu ý. Thông tin về chủ thể, các giấy tờ chứng minh nhân thân, giấy đăng ký thành lập/hoạt động, thông tin liên lạc, địa chỉ trụ sở, người đại diện theo pháp luật/người được ủy quyền… là những nội dung tối thiểu cần có của các bên giao kết hợp đồng.

Soạn thảo hợp đồng mua bán bản quyền sách
Soạn thảo hợp đồng mua bán bản quyền sách

Đối tượng của hợp đồng

  • Đối tượng của hợp đồng được hiểu đơn giản chính là quyền sử dụng tác phẩm âm nhạc (trong pháp luật về sở hữu trí tuệ, đó chính là quyền tác giả, quyền liên quan đối với tác phẩm là sách, truyện).
  • Trong điều khoản này, các bên cần nêu cụ thể tên quyền thoả thuận chuyển nhượng trong số các quyền quy định tại Khoản 1 Điều 20, Khoản 3 điều 19 Luật SHTT. Ngoài ra, cần nêu rõ các thông tin về tên tác phẩm, loại hình, tác giả, tình trạnh đã công bố/chưa công bố (nếu tác phẩm đã công bố thì ghi rõ ngày, tháng, năm, hình thức, nơi công bố).

Quyền và nghĩa vụ giữa các bên trong hợp đồng

Điều khoản về quyền và nghĩa vụ giữa các bên trong hợp đồng là một trong những điều khoản cơ bản không thể thiếu. Sự ghi nhận quyền và nghĩa vụ giữa các bên trong hợp đồng chính là sự ràng buộc pháp lý giữa các bên với nhau. Do đó, việc thỏa thuận không đúng, không phù hợp điều khoản trên có thể khiến xảy ra tranh chấp, ảnh hưởng đến quyền lợi giữa các bên, thậm chí là khiến hợp đồng vô hiệu. ACC xin được gợi ra một số quyền và nghĩa vụ cơ bản sau.

Quyền lợi và nghĩa vụ của bên chuyển nhượng bản quyền

  • Yêu cầu bên nhận chuyển nhượng thực hiện thanh toán.
  • Được quyền huỷ bỏ hoặc đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại (nếu có) khi bên nhận chuyển nhượng vi phạm các điều khoản tại hợp đồng, và các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
  • Đảm bảo về tính hợp pháp về quyền sử dụng các tác phẩm cho bên nhận chuyển nhượng. Trong trường hợp có khiếu kiện thì phải có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi cho bên nhận chuyển nhượng.
  • Chịu trách nhiệm các vấn đề liên quan đến việc trả tiền nhuận bút sử dụng tác phẩm cho các tác giả, chủ sở hữu tác phẩm được sử dụng trong hợp đồng.
  • Xuất hoá đơn, chứng từ hợp lệ theo qui định của Bộ tài chính cho bên nhận chuyển nhượng.

Quyền lợi và nghĩa vụ của bên nhận chuyển nhượng bản quyển

  • Được sử dụng các tác phẩm.
  • Được cấp giấy chứng nhận bản quyền tác giả hoặc quyền liên quan.
  • Sử dụng các tác phẩm theo đúng hình thức, phạm vi và thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng
  • Kê khai danh sách các tác phẩm sử dụng.
  • Thực hiện nghĩa vụ thanh toán theo qui định của hợp đồng.
  • Không được chuyển giao các tác phẩm đó cho cá nhân, tổ chức khác sử dụng, trừ trường hợp hai bên có thoả thuận khác.
  • Bồi thường thiệt hại từ việc vi phạm hợp đồng cho bên chuyển nhượng bản quyền.

Giá cả, thời hạn thanh toán, phương thức thanh toán

  • Giá cả có thể là giá cố định hoặc nếu không có giá cố định thì phải đưa ra cách xác định giá cả một cách thống nhất.
  • Phương thức thanh toán có thể là trực tiếp, gián tiếp, bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản.
  • Thời hạn thanh toán có thể là tại thời điểm chuyển giao quyền tác giả, quyền liên quan hoặc thanh toán trong thời gian cụ thể mà các bên thỏa thuận.

4. Dịch vụ soạn thảo hợp đồng mua bán bản quyền sách do ACC cung cấp

Như đã nói, hợp đồng chính là thỏa thuận ràng buộc pháp lý giữa các bên. Việc chắp bút soạn thảo và ký một hợp đồng chính là sự đảm bảo cho việc thực hiện nghĩa vụ đối với các bên với nhau. Vì tính quan trọng đó, hầu hết những ai có nhu cầu xác lập hợp đồng đều lựa chọn dịch vụ soạn thảo hợp đồng mua bán bản quyền sách của ACC. Việc này đảm bảo cho hợp đồng có tính chính xác cao, giảm rủi ro pháp lý và nguy cơ xảy ra tranh chấp. Với thế mạnh là tư vấn và soạn thảo hợp đồng, ACC luôn sẵn sàng hỗ trợ và phục vụ khách hàng có nhu cầu. Trong thời gian …………kể từ khi khách hàng cung cấp đầy đủ thông tin, ACC sẽ hoàn thành và gửi kết quả hoàn chỉnh cho khách hàng.

Trên đây là toàn bộ thông tin về Soạn thảo hợp đồng mua bán bản quyền sách 2020 do ACC cung cấp.

Originally posted 2021-09-24 10:28:36.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *