Khi đổ xăng xe, nhiều người không quan tâm đến phân biệt xăng 92, xăng 95 hay xăng sinh học E5. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn phần nào hiểu rõ hơn vềcác loại xăng này. Như vậy chúng khác nhau ra sao và được sử dụng với loại xe, loại động cơ như thế nào?
Xăng 92 và 95 khác nhau như thế nào? Thường thì bạn sẽ thấy xăng 92 được nhiều người đổ hơn, thực tế con số 92 – 95 là khả năng chống kích nổ của xăng (chỉ số Octane), chỉ số này càng cao thì khả năng chống kích nổ càng tốt. Từ đó có thể thấy xăng 95 cao cấp hơn xăng 92, giúp xe vận hành trơn tru và an toàn hơn.
Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bạn cần đổ xăng 95 mà còn phụ thuộc vào từng loại xe. Theo chuyên gia, xe phổ biến như Honda Wave, Exciter, Jupiter có thể đổ xăng A92, không nhất thiết phải đổ xăng 95. Nếu xe có tỷ số nén dưới 11:1 thì bạn vẫn có thể chọn xăng 92. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất khuyến cáo các dòng xe tay ga cao cấp như Honda SH, Piaggio, Spacy nên đổ xăng A95.
Lựa chọn xăng nào cho xe máy giữa E5 Ron 92 và Ron 95 ?
Không thể phủ nhận xăng E5 là một loại xăng sinh học có tác dụng bảo vệ môi trường rất hiệu quả. Về bản chất, xăng sinh học E5 chính là xăng 92 được pha cồn sinh học, vì thế khi đốt loại nhiên liệu này sẽ ít gây khói độc và giảm thải CO2 ra môi trường hơn. Thế nhưng, do bản chất của cồn sinh học dù được đốt cháy triệt để hơn nhưng lại có nhiệt lượng cháy thấp hơn so với xăng khoáng. Vì vậy mà do đó sẽ phần nào làm giảm hiệu suất động cơ đối với những chiếc xe hoạt động với công suất lớn.
Các bạn nên yên tâm rằng E5 sẽ không gây bất kỳ ảnh hưởng xấu nào cho động cơ xe của mình. Trên trang web của hãng xăng dầu PV Oil cho biết với những xe sử dụng động cơ thế hệ cũ trước 1993 thì lượng axit có trong cồn sinh học Ethanol có thể gây ảnh hưởng tới gioăng cao su, nhựa, kim loại của động cơ nhưng với xe có động cơ sản xuất mới sau năm 1993 thì “gần như không xảy ra” do công nghệ cải tiến.
Theo Volkswagen Brazil thì xăng với tỉ lệ pha trộn Ethanol từ 5 đến 10% (E5 và E10) thì không cần thay đổi thiết kế động cơ cho phù hợp, việc thay đổi thiết kế động cơ chỉ cần thiết với những loại xăng có tỉ lệ pha trộn cao hơn mà thôi. Do đó bạn có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng mà không lo ảnh hưởng tới động cơ xe.
Như vậy, đứng trước sự lựa chọn giữa hai loại xăng này thì chúng ta nên lựa chọn loại nào cho xe gì? Hai loại xăng trên có sự khác biệt ở nhiệt lượng tỏa ra khi được đốt cháy, như vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tỉ số nén của động cơ. Vì thế mà việc chọn loại xăng nào cho phù hợp với phương tiện là chiếc xe của mình sẽ phải dựa trên tỉ số nén của từng xe. Dựa trên điều kiện thực tế, các nhà sản xuất xe máy thường có khuyến cáo về nhiên liệu sử dụng cho xe ngay trong các quyển sách hướng dẫn sử dụng theo từng dòng xe.
Tổng hợp lại chúng ta sẽ có một kết luận với những xe có tỷ số nén trên 10:1 thì mới nên sử dụng xăng A95 và đối với xăng E5 thì thích hợp với các loại xe có tỷ số nén thấp dưới 10:1. Để bạn đọc tham khảo chúng tôi có tổng hợp bảng tỷ số nén của một số dòng xe phổ biến hiện nay cũng như loại xăng thích hợp.
Tên xe Tỉ số nén Loại xăng nên sử dụng Honda SH 11:1 và 10,6:1 A95 Honda PCX 11:1 A95 Honda Airblade 11:1 A95 Honda LEAD 11:1 A95 Honda Vision 9,5:1 E5 Honda Future 9,3:1 E5 Honda Wave 9,1:1 E5 Honda Dream 9,1:1 E5 Yamaha Exciter 11:1 A95 Yamaha Jupiter 10,9:1 A95 Yamaha Sirius 9,3:1 E5 Yamaha Luvias 10,9:1 A95 Yamaha Nozza 9,3:1 E5 Yamaha Cuxi 10,5:1 A95 Các loại xe phân khối lớn A95
Bảng trên là bảng phân loại khuyến cáo sử dụng xăng cho một số dòng xe phổ biến hiện nay. Nhưng trong trường hợp không có các loại xăng theo đúng khuyến cáo thì chúng ta vẫn hoàn toàn có thể sử dụng loại xăng còn lại để vận hành. Dù không đạt được hiệu suất như mong muốn nhưng các loại xăng vẫn hoàn toàn sử dụng được trên các loại động cơ khác nhau.
Xăng sinh học E5 được pha từ cồn sinh học và xăng khoáng
Một thông tin thêm cho bạn đọc là xăng E5 là một loại xăng sinh học đã được các nước tiên tiến trên thế giới sử dụng từ rất lâu và trị số E5 có ý nghĩa là pha 5% Ethanol với 95% xăng khoáng thì sẽ được nhiên liệu xăng E5. Ngoài E5 thì các quốc gia ở châu Âu hay Mỹ đã sử dụng những loại xăng có tỉ lệ pha cồn sinh học cao hơn như là E10, E25 hay thậm chí lên đến E85 như ở Thụy Điển ( E85 đồng nghĩa có tới 85% là Ethanol và chỉ 15% là xăng khoáng ). Việc nước ta tới năm 2018 mới bắt đầu chuyển sang dùng xăng sinh học E5 được cho là “chậm tiến” so với thế giới khi mà ở Brazil, người ta đã sử dụng xăng E5 từ 1931, hiện tại họ đang dùng xăng E18 đến E25. Nhiều nước đã coi việc sử dụng xăng sinh học là bắt buộc kể từ cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973.
Hình ảnh cây xăng sử dụng xăng sinh học tại các nước phát triển
Việc phát minh ra loại xăng sinh học này để giảm sự phụ thuộc vào việc nhập khẩu xăng dầu. Ngoài ra thì xăng trộn với Ethanol còn giúp giảm lượng carbon monoxide (CO) từ 20-30% ở điều kiện tiêu chuẩn so với xăng khoáng. E5 hay E10 cũng giúp giảm lượng khí CO2 có tác động tiêu cực tới môi trường và sức khỏe con người khoảng 2% so với xăng thông thường.
>>> Xăng sinh học E5 và xăng khoáng A95 – Mèo nào cắn mỉu nào?
Tổng kết lại, việc sử dụng xăng đối với các loại xe nhỏ như các dòng xe tay ga, xe số thông thường thì với 2 loại xăng đang được bán tại Việt Nam không có sự khác biệt quá lớn khi vận hành. Sự khác biệt rõ nhất được thể hiện trên các dòng xe côn tay có công suất động cơ cao hơn. Vì thế, lựa chọn loại xăng nào cho chiếc xe của mình không quá khó như các bạn nghĩ. Hãy lựa chọn các cửa hàng xăng dầu uy tín để cung cấp cho chiếc xe nguồn xăng sạch, chuẩn để xe luôn được vận hành hoàn hảo hơn.
- Share CrocoBlock key trọn đời Download Crocoblock Free
- Cung cấp tài khoản nghe nhạc đỉnh cao Tidal Hifi – chất lượng âm thanh Master cho anh em mê nhạc.
- Tài khoản Adobe Creative Cloud bản quyền
- Hướng dẫn đăng ký thanh toán tiền điện trực tuyến/online | ZaloPay
- Đăng ký tin nhắn Viettel theo ngày giá rẻ chỉ từ 2k, nhiều ưu đãi
- Nổi hạch ở háng: Tình trạng không được chủ quan – YouMed
- Cách kiểm tra Win bản quyền hay Win lậu trên Win 7/8.1/10