Trang bị các kinh nghiệm lái xe ô tô trong thành phố sau đây có thể sẽ giúp người lái tránh được các tình huống rắc rối không mong muốn.
Trong thành phố, nhất là thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh hay Hà Nội, mật độ phương tiện thường cao, giao thông phức tạp, đường dễ bị kẹt xe trong khung giờ cao điểm, có nhiều quy định về đường 1 chiều, đường cấm ô tô… Điều này khiến không ít người cảm thấy lúng túng và khó khăn khi lái xe trong thành phố, nhất là người mới lái xe. Tuy nhiên với những kinh nghiệm lái xe ô tô trong thành phố sau đây, người lái sẽ có thể đỡ căng thẳng, xử lý tốt hơn khi chạy xe trong phố.
Kinh nghiệm lái xe ô tô trong thành phố
Giữ đều ga
Trong thành phố, mật độ phương tiện giao thông cao, nhiều tuyến đường chính thường bị kẹt vào giờ cao điểm. Do đó lái xe trong thành phố đa phần sẽ chỉ chạy ở tốc độ từ thấp đến trung bình. Kỹ thuật lái xe trong thành phố là giữ đều chân ga, kiểm soát tốt tốc độ xe, tránh tăng/giảm ga đột ngột vì dễ gây bất ngờ cho các phương tiện lưu thông phía sau. Việc lái xe giữ đều ga trong thành phố còn là cách tiết kiệm xăng hiệu quả.
Giữ khoảng cách phù hợp
Một kinh nghiệm lái xe trong phố là dù đường đông xe hay vắng xe thì cũng cần chủ động giữ khoảng cách an toàn. Tuỳ theo tình hình thực tế mà điều chỉnh khoảng cách phù hợp với xe phía trước để tránh va chạm, hạn chế xe máy cắt ngang và có đủ thời gian để xử lý nếu xảy ra tình huống bất ngờ. Đặc biệt với trường hợp kẹt xe phải di chuyển chậm, người lái nên cố gắng tránh để xe máy cắt ngang. Bởi một chiếc xe máy “lọt” vào thì dễ có nhiều xe máy khác nối đuôi theo.
Xem thêm:
- Cách lái xe qua đường ngập an toàn
- Những lưu ý quan trọng khi lái xe qua hầm đường bộ
- Kinh nghiệm lái xe ô tô qua đường sắt tránh nguy hiểm
Canh xe cẩn thận
Khi lái xe trong thành phố cần chú ý dải phân cách hoặc vạch kẻ đường bên trái. Với bên phải nên chừa một khoảng trống an toàn vì tầm nhìn ở góc phải thường hạn chế hơn. Không chỉ khi cần chuyển làn, chuyển hướng mà ngay cả lúc lái xe bình thường người lái cũng cần chú ý gương chiếu hậu. Điều này giúp kịp thời phát hiện nếu có xe máy áp sát hông xe hay xe máy chen vào khoảng trống giữa xe mình và dải phân cách, tránh trường hợp va quẹt không đáng có.
Với những “tài mới” chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe trong thành phố thì canh xe khá khó. Tuy nhiên khi chú ý quan sát nhiều, đúc kết kinh nghiệm dần dần người lái có thể nâng cao được kỹ năng của mình.
Chạy đúng làn đường
Rất nhiều người điều khiển ô tô thiếu ý thức chỉ vì muốn đi nhanh mà lấn làn xe máy hoặc lấn cả làn ngược chiều. Điều này không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân và người khác, mà còn dễ khiến tình tình giao thông trở nên phức tạp hơn, “hỗn loạn” hơn. Do đó một kinh nghiệm lái xe thành phố đó là luôn chạy đúng làn đường, phần đường của mình. Nếu đường đang bị ùn tắc, kẹt xe hãy kiên nhẫn chờ đợi.
Hạn chế phanh gấp
Trong thành phố, do mật độ phương tiện lưu thông dày đặc nên khoảng cách giữa các xe thường rất hạn chế. Vì thế không nên phanh gấp để tránh các xe phía sau phanh không kịp đâm vào đuôi xe mình. Khi thấy đèn vàng hay đèn đỏ hay vật cản từ xa nên chủ động giảm tốc độ từ từ.
Chạy đúng tốc độ cho phép
Khi lái xe trong phố người lái cần lưu ý chạy đúng tốc độ giới hạn cho phép. Dù đường có thông thoáng cũng không nên vượt tốc độ an toàn. Bởi giao thông trong phố khá phức tạp, nếu chạy quá tốc độ an toàn người lái có thể sẽ không xử lý kịp nếu gặp tình huống bất ngờ.
Chú ý các biển báo giao thông
Hệ thống giao thông trong thành phố, nhất là TP.Hồ Chí Minh hay Hà Nội thường khá phức tạp, có nhiều quy định như đường một chiều, đường cấm theo giờ, đường cấm ô tô, cấm rẽ, cấm quay đầu, cấm đỗ xe… Do đó để đảm bảo an toàn, tránh phạm lỗi, người lái cần chú ý quan sát các biển báo giao thông, tuân thủ Luật Giao thông.
Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe ô tô trong thành phố tốt nhất nên tìm hiểu đường, lựa chọn tuyến đường phù hợp từ trước. Ngoài ra cũng có thể sử dụng hệ thống định vị ô tô, thiết bị dẫn đường để được hướng dẫn chi tiết.
Tránh nóng vội khi đến giao lộ
Nếu hỏi kinh nghiệm lái xe ô to trong thành phố cần chú ý nhất điều gì thì giao lộ chắc chắn là một trong các điều cần chú ý nhất. Đầu tiên người lái cần tuân thủ đúng tín hiệu đèn giao thông, không vượt đèn đỏ và đèn vàng. Trong trường hợp thấy đèn xanh còn dưới 3 giây cũng nên cho xe giảm tốc độ và dừng lại. Không nên cố tăng tốc trong tình huống này. Bởi nếu xe chạy không kịp qua giao lộ hoặc gặp các xe nôn nóng chạy trước khi đèn chuyển xanh sẽ dễ xảy ra va chạm, tai nạn.
Với trường hợp đèn vừa báo xanh cũng không lên ga ngay mà nên chú ý quan sát, cho xe từ từ chạy qua giao lộ để phòng các trường hợp xe thiếu ý thức vượt đèn đỏ hay xe ngược rẽ hướng… Trong trường hợp khi chạy qua giao lộ gặp xe ngược chiều muốn rẽ nên chủ động nhường đường nếu có thể. Bởi điều này sẽ giúp giảm thiểu tình trạng kẹt xe, ùn tắc.
Xem thêm:
- Kinh nghiệm lái xe an toàn khi trời mưa
- Cách lái xe đường trơn hay nhất định phải biết
- Những lưu ý khi lái xe cạnh xe lớn
Bật xi nhan sớm khi chuyển làn, chuyển hướng
Chuyển làn, chuyển hướng ở những đường đông đúc trong thành phố khá khó khăn và vất vả. Do đó, người lái cần quan sát từ sớm, bật đèn xi nhan xin đường. Khi chuyển làn, chuyển hướng cần chú ý gương chiếu hậu để quan sát các xe di chuyển phía sau. Tuyệt đối không bật xi nhan rồi chuyển làn, chuyển hướng ngay, dễ khiến các xe phía sau không xử lý kịp.
Hạn chế quay đầu xe
Với những tuyến đường nội đô đông người, nhất là vào giờ cao điểm thì quay đầu sẽ rất khó, dễ làm ùn tắc giao thông. Do đó nên hạn chế quay đầu xe khi đường quá đông, thay vào đó hãy chịu khó chạy đường vòng. Bởi đôi khi thời gian chạy đường vòng còn nhanh hơn cho xe quay đầu.
Trong tình huống ít ảnh hưởng đến giao thông thì có thể quay đầu xe. Tuy nhiên cần bật đèn xi nhan từ sớm, chú ý quan sát. Khi quay đầu có thể các xe khác đợi lâu sẽ bấm còi hối thúc nên cần giữ bình tĩnh. Chỉ cho xe quay đầu ở những nơi được phép quay đầu. Tuyệt đối không quay đầu ở nơi có biển cấm ô tô quay đầu.
Chú ý khi dừng đỗ
Các tuyến đường trong thành phố thường đông đúc, thậm chí thường xuyên kẹt xe. Do đó khi dừng đỗ cần hết sức chú ý, tránh dừng lâu khi đường đông, đường kẹt. Đặc biệt quan sát các biển báo giao thông ở đầu đường xem đường này có cấm đỗ không, có cấm dừng đỗ không.
Không bật đèn pha
Khi lái xe ban đêm trong thành phố lưu ý chỉ bật đèn chế độ cốt, không bật đèn pha. Vì đèn pha sẽ làm người đi xe ngược chiều bị chói mắt, loá mắt. Việc sử dụng đèn cốt cũng được quy định rõ trong Luật Giao thông. Người lái xe nên lưu ý điều này để tránh gây nguy hiểm cho người khác cũng như tránh bị thổi phạt.
Bình tĩnh và kiên nhẫn
Kinh nghiệm lái xe ô tô trong thành phố cần chú ý nhất điều gì? Chính là sự bình tĩnh và kiên nhẫn. Với tình trạng giao thông đông đúc, ùn tắc thường xuyên, thậm chí dễ gặp nhiều trường hợp lấn làn, băng đường “hỗn loạn”, chắc chắn người lái sẽ khó tránh khỏi những lúc bực bội, ức chế. Do đó khi lái xe ô tô trong thành phố, người lái cần chuẩn bị tâm lý, luôn giữ bình tĩnh và thật kiên nhẫn, tránh vì vài giây nóng vội mà xảy ra các sự cố không mong muốn.
Kinh nghiệm lái xe số sàn trong thành phố
Lái xe số sàn ở đường đông đúc trong thành phố sẽ có phần phức tạp hơn so với xe số tự động. Tuy nhiên cũng không quá khó nếu người lái biết cách phối hợp nhuần nhuyễn côn – ga – phanh phù hợp.
Nếu gặp kẹt xe, tắc đường, với xe hộp số sàn, người lái để xe ở chế độ chờ không tải, chân chờ hờ trên bàn đạp phanh. Khi xe phía trước di chuyển, người lái nhả côn để xe nhích theo. Trong trường xe di chuyển chậm, tốc độ đều thì ra côn đến đâu giữ nguyên đến đấy và thêm ga.
Xem thêm:
- Các mẹo chống buồn ngủ khi lái xe ban đêm
- Cách xử lý khi xe bị nổ lốp
- Hướng dẫn xử lý khi kính lái ô tô bị mờ
Nếu thấy xe phía trước đạp phanh đỏ đèn thì đạp côn kịch sàn để cắt côn dứt khoát, sau đó để xe trôi một tí thay cho rà phanh. Nếu xe phía trước tiếp tục đi thì bắt côn trở lại. Theo kinh nghiệm lái xe số sàn trong thành phố của nhiều “bác tài già”, nếu xe đi chậm thì nên dùng côn – ga nhịp nhàng. Chỉ dùng phanh khi cần dừng hẳn xe.
Kinh nghiệm lái xe số tự động trong thành phố
Với xe hộp số tự động, người lái sẽ không cần điều khiển chân côn, không thao tác chuyển số nhiều. Tuy lái xe số tự động đơn giản hơn xe số sàn nhưng cũng có một số điều người lái cần lưu ý để đảm bảo an toàn.
Tuyệt đối không dùng hai chân để điều khiển bàn đạp phanh và ga. Khi lái xe trong thành phố gặp đường đông, đường kẹt, nhiều người có thói quen lái xe bằng hai chân, chân phải đạp ga, chân trái rà phanh. Điều này cực kỳ nguy hiểm bởi rất dễ dẫn đến tai nạn.
Khi gặp tình huống bất ngờ, phản xạ tự nhiên của người lái thường đạp cả hai chân. Khi này dù có đạp phanh nhưng lực của chân ga (chân phải) thường lớn hơn nên xe khó dừng được. Đặc biệt còn có tình huống người lái đạp nhầm chân ga, thay vì đạp phanh nhưng lại đạp ga. Đã có không ít vụ tai nạn “xe điên” xảy ra do nguyên nhân này.
Do đó với xe số tự động chỉ sử dụng chân phải để điều khiển bàn đạp ga và phanh theo nguyên tắc “không ga thì phanh”. Gót chân nên đặt thẳng hàng với bàn đạp phanh, sử dụng bàn chân trên để điều khiển phanh hoặc ga. Khi xe tạm dừng thì để hờ chân ở bàn đạp phanh.
Duy Nguyễn
- Share CrocoBlock key trọn đời Download Crocoblock Free
- Cung cấp tài khoản nghe nhạc đỉnh cao Tidal Hifi – chất lượng âm thanh Master cho anh em mê nhạc.
- Top 30 hình nền máy tính win 8 cực đẹp không thể cưỡng lại
- Hình Xăm Tình Yêu Vĩnh Cửu ❤️ Top Tattoo Chữ Ý Nghĩa Đẹp
- Review máy lọc nước AO Smith có tốt không? Đánh giá ưu nhược điểm | websosanh.vn
- [Chi tiết] Cách đọc năm trong tiếng anh chuẩn nhất
- 【Kinh tế tri thức là gì】Giải pháp phát triển Kinh tế tri thức ở Việt Nam