Câu hỏi lớn cho bản quyền vòng loại thứ 3 World Cup 2022 | Tin tức mới nhất 24h – Đọc Báo Lao Động online – friend.com.vn

Đội tuyển Việt Nam sẽ đá vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực Châu Á vào tháng 9.2021 và câu hỏi được quan tâm lúc này là “xem thầy trò ông Park trên hạ tầng phát sóng nào?”.

Không còn chuyện “Mua đào đêm 30 tết”

Khán giả Việt Nam chắc chắn sẽ được theo dõi vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực Châu Á. Các trận đấu này nằm trong gói bản quyền thuộc AFC mà Truyền hình FPT sở hữu từ 2021 – 2024, cùng với một số giải đấu đáng chú ý khác cnhư Asian Cup và U23 Châu Á.

Người hâm mộ gần đây phải thấp thỏm chờ đến phút chót mới biết có được theo dõi các giải đấu lớn hay không, điều từng xảy ra với World Cup 2018 hay ASIAD 2018. Nhiều người ví von cách cách đàm phán của các nhà đài Việt Nam giống như “đi chợ chiều”, khi kéo dài việc đàm phán đến cận kề khai mạc giải đấu để hy vọng đối tác “xuống nước” về giá cả.

Ảnh: Truyền hình FPT
Đội tuyển Việt Nam đang thi đấu tốt. Ảnh: Truyền hình FPT

Nhưng chiến thuật đó không mấy hiệu quả, khi cuối cùng một nhà đài tại Việt Nam (cùng với sự hỗ trợ của các doanh nghiệp) vẫn phải trả nhiều triệu USD để đổi lấy bản quyền World Cup 2018. Hay như tại ASIAD 2018, phải tới vòng loại trực tiếp khán giả mới có thể xem đội tuyển qua màn ảnh nhỏ.

Khán giả còn được xem đội tuyển trên các đài truyền hình quốc gia?

Nhiều năm qua, người hâm mộ đã quen với việc theo dõi đội tuyển Việt Nam trên sóng các đài truyền hình quốc gia. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chưa có bất kỳ thông tin nào về việc các đơn vị này sẽ phát sóng vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Có thể thấy, VTV đã không còn ở thế thượng phong, “một mình một ngựa” trong cuộc chiến bản quyền khi để mất nhiều giải đấu cấp đội tuyển vào tay các đơn vị tư nhân như giải U23 Châu Á, King’s Cup, AFF Suzuki Cup,…

Trong khi đó, các nhà đài tư nhân đang cho thấy quyết tâm làm mới cuộc chơi, có thể nhìn từ chính thương vụ AFC của Truyền hình FPT. Đơn vị này sẵn sàng chi “tiền tấn” để sở hữu trọn vẹn các giải đấu trong khu vực Châu Á trong đó có 2 giải đấu hàng đầu châu lục là Asian Cup và U23 Châu Á.

Người hâm mộ có quyền chờ đợi sự hấp dẫn của vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Ảnh: Truyền hình FPT

Tận dụng việc độc quyền để bứt phá về doanh thu và danh tiếng hay sẵn sàng chia sẻ cho các đơn vị khác để phục vụ đông đảo người hâm mộ? Đó là câu hỏi mà người trong cuộc cần sớm đưa ra lời giải.

Thành bại còn ở phía trước

Việc sớm giành “pole” trong cuộc đua bản quyền vòng loại thứ 3 cho thấy quyết tâm làm mới cuộc chơi của Truyền hình FPT, dù ẩn chứa không ít rủi ro.

Nhìn từ góc độ kinh doanh, không đơn vị nào mua bản quyền để “phát cho vui”, nhất là với một đơn vị truyền hình trả tiền. Ở thời điểm FPT công bố gói bản quyền AFC vào tháng 10.2020, đội tuyển quốc gia Việt Nam chưa chắc chắn lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực Châu Á. Trong trường hợp xấu nhất, đoàn quân của huấn luyện viên Park Hang-Seo phải rời cuộc chơi từ vòng loại 2, khán giả sẽ không dành sự quan tâm cho vòng loại thứ 3 .

Còn phải kể đến vấn đề bảo vệ bản quyền tại Việt Nam. Thói quen xem bóng đá miễn phí đã ăn sâu vào tiềm thức của phần đông khán giả. Khi phải trả phí để xem, nhiều người sẵn sàng tìm đến các nền tảng phát bóng đá lậu. Điều này khiến cho các doanh nghiệp sở hữu bản quyền thiệt hại về kinh tế và danh tiếng, thậm chí có thể bị dừng phát sóng.

Người hâm mộ có thể cổ vũ đội tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 trên Truyền Hình FPT. Ảnh: Truyền hình FPT

Từ 2 yếu tố trên, giá trị thương mại có thể sẽ không đạt được như kỳ vọng của nhà đài.

Ở khía cạnh ngược lại, nếu đội tuyển tiếp tục vào vòng loại thứ 3, khi đó Truyền hình FPT sẽ là cầu nối giữa khán giả và đội tuyển. Giá trị truyền thông và quảng cáo từ các trận đấu này có thể đem lại nguồn thu lớn cho đơn vị này.

Công thức chung của thành công

Bản quyền luôn là đề tài được quan tâm bậc nhất trước mỗi sự kiện bóng đá. Dù đơn vị nào sở hữu, phân phối ra sao, thì chất lượng sản phẩm và sự tôn trọng dành cho khán giả vẫn phải được đặt lên hàng đầu nếu muốn thành công. Và Truyền hình FPT, dù cho có công mang giải đấu về sớm cho khán giả Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Hãy cùng chờ xem họ sẽ mang đến những gì cho người yêu bóng đá cả nước trong giải đấu sắp tới.

Truyền hình FPT chính thức là đơn vị sở hữu trọn vẹn bản quyền phát sóng các giải bóng đá gồm: AFC Asian Cup, AFC Champions League, AFC Cup, U23 Championship Finals, đặc biệt là Bản quyền vòng loại thứ 3 – World Cup 2022 khu vực Châu Á, trong đó có 10 trận đấu không thể bỏ qua của Đội tuyển Việt Nam trước các đội bóng hàng đầu châu lục, và nhiều giải đấu hấp dẫn khác. Đón xem và cổ vũ hành trình phi thường của ĐT Việt Nam, trực tiếp trọn vẹn trên Truyền hình FPT!

Độc giả có thể tham khảo thêm thông tin chi tiết tại website friend.com.vn hoặc tại trang fanpage chính thức friend.com.vn/truyenhinhfpt hoặc kênh Youtube Bóng đá Việt của Truyền hình FPT.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *