Mức thu nhập cùng những chế độ ưu đãi cao khiến trợ lý kinh doanh hiện đang là một trong những nghề hot nhất trên thị trường. Vậy trợ lý kinh doanh là gì và công việc có tương lai như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.
- Nhân viên hỗ trợ kinh doanh là gì? Công việc của vị trí này trong kinh doanh
- Viết CV xin việc nhân viên kinh doanh phải nắm được 6 điều trọng tâm
Trợ lý kinh doanh là gì?
Trợ lý kinh doanh hay còn gọi là Sale Admin, Sales Assistant. Đây là vị trí công việc hỗ trợ các hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp. Sale Admin sẽ phối hợp với các bộ phận khác để hỗ trợ hoạt động bán hàng, nâng cao doanh số trong bộ phận kinh doanh của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp có tồn tại và phát triển phụ thuộc vào bộ phận kinh doanh. Và trợ lý chính là người đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đầy doanh thu. Họ sẽ thảo luận, làm việc và báo cáo những vấn đề liên quan đến tình hình kinh doanh. Đồng thời trợ lý sẽ làm việc và nhận sự chỉ đạo trực tiếp từ trưởng bộ phận hoặc giám đốc kinh doanh.
Trợ lý kinh doanh là làm gì?
Mỗi doanh nghiệp, công ty sẽ có quy mô, mục đích kinh doanh và những sản phẩm riêng. Trong đó, trợ lý kinh doanh sẽ có những quyền hạn và trách nhiệm riêng tùy vào mỗi cơ quan doanh nghiệp. Dưới đây là mô tả công việc trợ lý kinh doanh cụ thể:
- Theo dõi, xây dựng và thườn xuyên đôn thúc nhắc nhở bộ phận kinh doanh thực hiện đúng với kế hoạch, chiến lược đã được phê duyệt.
- Giải quyết các đơn hàng, quản lý hồ sơ khách hàng và nhập đơn hàng.
- Quản lý, soạn thảo các văn bản hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh như hợp đồng, báo giá, thư chào hàng,…
- Tổng hợp và xử lý những phản hồi của khách hàng trên mạng xã hội, website, diễn đàn,…Nếu như vượt quá khả năng thì báo cáo lên bộ phận cấp cao để được hỗ trợ giải quyết kịp thời.
- Thiết lập các cuộc hẹn giữa nhân viên kinh doanh và khách hàng tiềm năng.
- Hỗ trợ bộ phận bán hàng thực hiện các công việc như giới thiệu tư vấn và thuyết phục khách mua sản phẩm, dịch vụ từ việc ký kết hợp đồng đến việc hoàn thành hồ sơ và thanh toán.
- Giải đáp mọi thắc mắc và đáp ứng yêu cầu của khách hàng để đảm bảo sự hài lòng và tin tưởng.
- Theo dõi các chương trình ưu đãi, khuyến mãi tặng quà của doanh nghiệp để giới thiệu cho khách hàng kịp thời.
- Theo dõi, đôn đốc việc thu hồi công nợ và tiến độ thanh toán của khách hàng để báo cáo số liệu cho bộ phận tài chính kế toán.
- Báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh hàng tuần, tháng, quý và năm cho trưởng bộ phận, giám đốc kinh doanh.
- Thực hiện các công việc hỗ trợ cho bộ phận kinh doanh nếu như có sự chỉ đạo từ cấp trên.
Công việc của trợ lý kinh doanh có tương lai không?
Cơ hội thăng tiến
Đối với bất cứ ai cũng vậy, khi đang trên con đường phát triển sự nghiệp thì cơ hôi thăng tiến chính là nguồn động lực để cố gắng làm việc mỗi ngày. Là một vị trí đóng vai trò quan trọng trong công ty nên trợ lý kinh doanh sẽ đem lại nhiều triển vọng lớn trong tương lai nghề nghiệp.
Vị trí công việc này đem đến cơ hội cho bạn hoàn thiện kỹ năng quản lý, bán hàng cũng như khả năng giao tiếp và đàm phán. Khi bạn đã tích lũy được kiến thức và kỹ năng chuyên môn thì chỉ trong khoảng 3 – 5 năm, từ vị trí Sales Admin bạn có thể trở thành chuyên viên giám sát kinh doanh, giám đốc kinh doanh hoặc tự mở doanh nghiệp riêng của mình. Công việc nào cũng tạo cơ hội thăng tiến nếu như bạn nỗ lực học hỏi và tích lũy mỗi ngày.
Mức lương của trợ lý kinh doanh
Mức thu nhập hàng tháng của một Sale Admin sẽ bao gồm mức lương cố định và thưởng dựa vào kết quả công việc. Theo thống kê của JobsGO, Sale Admin có mức lương trung bình dao động từ 8-10 triệu đồng/tháng, tùy thuộc vào khối lượng công việc và năng lực của mỗi người, mỗi công ty khác nhau.
Bên cạnh đó, một số công ty còn tính thêm tiền hoa hồng thưởng theo doanh số cho mỗi trợ lý kinh doanh mang lại lợi nhuận cao. Đối với Sale Admin hay dân làm công việc Sale nói chung thì tiền thưởng hoa hồng đôi lúc lên đến 8 chữ số. Với mức thu nhập hấp dẫn cùng nhiều đãi ngộ như thế, trợ lý kinh doanh đang là nghề được nhiều người lựa chọn.
Yêu cầu đối với trợ lý kinh doanh
Sales Admin không yêu cầu quá nhiều về kỹ chuyên môn, nhưng cần am hiểu kiến thức kinh doanh cơ bản. Một người trợ lý cần phải có kinh nghiệm trong lĩnh vực bán hàng hoặc các chuyên ngành liên quan khác như kinh tế, tài chính, quản trị kinh doanh cũng như một số kỹ năng mềm. Cụ thể yêu cầu về bằng cấp và kỹ năng của Sales Assistant như sau:
- Cử nhân chuyên ngành liên quan đến kinh tế như quản lý kinh tế, quản trị kinh doanh, marketing, … tại các trường đại học, cao đẳng
- Có kỹ năng giao tiếp, thuyết phục và đàm phán
- Kỹ năng phân tích, tổng hợp số liệu, lập báo cáo
- Sử dụng thành thạo các phần mềm tin học văn phòng như Microsoft Word, Excel,…
- Có khả năng làm việc độc lập và làm việc nhóm hiệu quả.
Các kỹ năng để trở thành một trợ lý kinh doanh giỏi
- Có kinh năng giao tiếp
- Làm việc cá nhân, làm việc nhóm tốt
- Sắp xếp được công việc, lịch hẹn
- Có tinh thần trách nhiệm trong công việc cao
- Kỹ năng viết báo cáo, kỹ năng viết
- Thiếu hiểu lắng nghe khách hàng
- Sử dụng thành thạo bộ phận văn phòng Microsoft Office
Các trường đào tạo trợ lý kinh doanh
Sau đây là những trường học đào tạo ngành trợ lý kinh doanh các bạn hãy tham khảo và dựa vào năng lực của mình để học tập nhé.
- Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
- Đại học Kinh tế – Đại học Quốc Gia
- Đại học Thương mại
Cơ hội việc làm khi định hướng lựa chọn nghề này rất lớn do đa số doanh nghiệp đều cần đến vị trí trợ lý kinh doanh. Nếu bạn cảm thấy tự tin về khả năng của mình thì còn chần chờ gì mà không đăng ký ứng tuyển ngay để nhận thông tin việc làm hấp dẫn.
- Share CrocoBlock key trọn đời Download Crocoblock Free
- Cung cấp tài khoản nghe nhạc đỉnh cao Tidal Hifi – chất lượng âm thanh Master cho anh em mê nhạc.
- Cách cài CH Play cho Genymotion với 7 bước đơn giản| Vietnix
- Máy in nhận lệnh chậm – Nguyên nhân và cách khắc phục đơn giản – friend.com.vn
- 13. 25 trích dẫn Tôi nói gì khi nói về chạy bộ (Murakami Haruki) – tnn&039s corner
- Độ sụt bê tông là gì? Độ sụt bê tông bao nhiêu là hợp lý?
- Tài khoản Copyscape – công cụ hỗ trợ viết bài online hiệu quả